case chung là rủi ro tăng dần vùng 610-615 do 2 điểm thể hiện trên chart












Nhận định
Khuyến nghị
BSC
VN-Index đã vượt qua mốc 600, do đó, nếu không nhận được sự hỗ trợ nào khác, thị trường sẽ quay trở lại trạng thái tích lũy tiếp tục. Xu hướng chung về trung hạn vẫn là tích cực.
Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý, chốt lời trong phiên tăng điểm và gia tăng tỷ trọng trong các nhịp giảm điểm.
IVS
Việc VN-Index đã chính thức chạm đến 605 điểm chưa hẳn đã khiến nhà đầu tư thực sự hào hứng. Một điều kiện cần chưa hình thành thì rủi ro vẫn có thể mang lại.

SHS
Trạng thái thị trường hiện tại đang khá tích cực do biễn biến đồng thuận của dòng tiền tại hầu hết các mã cổ phiếu lớn với động lực tới từ thông tin kết quả kinh doanh  quý 3 của một số doanh nghiệp đầu ngành được công bố.
Nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân có chọn lọc trở lại một số mã có triển vọng tích cực trong các tháng còn lại của năm.
VCSC
Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ hướng về các vùng kháng cự 610 – 615 của chỉ số VN-Index và 82.5 của chỉ số HNX-Index và áp lực bán có thể sẽ gia tăng mạnh tại các vùng kháng cự này.
Các nhà đầu tư ngắn hạn nên ưu tiên chiến lược hạ một phần tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp tăng điểm mạnh ở vài phiên tới.
VNDS
Với điểm số tăng mạnh qua vùng tâm lí 600 điểm, chúng tôi duy trì quan điểm xu hướng tăng cho thị trường. Mốc chinh phục tiếp theo của chỉ số là vùng 615-620 điểm.
Chiến lược hiện tại, chọn lựa cổ phiếu để giải ngân, giữ nguyên danh mục. Chúng tôi tăng tỷ trọng cổ phiếu 10% với HSG, 10% với ACB.
FPTS
Như đã nhận định trong bản tin đầu tuần, diễn biến của VN-Index sau ngày thứ 4 (28/10) có thể sẽ phán ánh tốt hơn kỳ vọng của thị trường chung. Theo đó, rủi ro bán tháo tiêu cực đã tạm thời bị đẩy lùi và đà tăng giá có thể sẽ tiếp diễn trong phiên cuối tuần (30/10).
Việc mở lại trạng thái mua chỉ nên xem xét nếu dòng tiền vào thị trường tiếp tục gia tăng củng cố cho mặt bằng giá trên mốc 600 điểm. Trong trường hợp ngược lại, nếu thanh khoản ngược chiều với giá thì nhà đầu tư vẫn nên tạm thời ưu tiên cho việc quản trị rủi ro danh mục.

Vẫn là tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

“Tâm lý thị trường sẽ vẫn duy trì tốt trong ngắn hạn. Tuy nhiên, VN-Index đã vượt qua mốc 600, do đó, nếu không nhận được sự hỗ trợ nào khác, thị trường sẽ quay trở lại trạng thái tích lũy tiếp tục. Xu hướng chung về trung hạn vẫn là tích cực. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý, chốt lời trong phiên tăng điểm và gia tăng tỷ trọng trong các nhịp giảm điểm”.  

Nên tìm cảm hứng trên HN-Index

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS)

“Cú bứt phá khá ngoạn mục chắc làm không ít nhà đầu tư cảm thấy nao lòng. Dòng tiền dường như có dấu hiệu quay lại nhanh chóng và đó thực sự là một sự tích cực. Sự tích cực của thị trường là khó bàn cãi nhưng dường như nó vẫn thiếu điều kiện nữa. Đây là giai đoạn có thể nói là khởi đầu khá tốt, mốc 600 điểm giữ vững và những cổ phiếu cơ bản đã tăng giá. Tuy nhiên, IVS cho rằng động lực mạnh nhất chính là nhóm đầu cơ lại chưa chuyển động. Và khi nhóm này còn nằm im thì khối lượng giao dịch chung toàn thị trường khó tăng lên song hành cùng với chỉ số. Và như vậy thì những nhà đầu tư không mạo hiểm có lý do để đứng ngoài cuộc. Bởi khi thị trường vẫn đang tăng mạnh nhờ những nhóm LargeCap trong khi khối lượng giao dịch lại không tăng. Thứ nữa là nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã tăng rất mạnh, hầu hết > 20%, một mức tăng có thể mang đến rủi ro ở giai đoạn hiện nay. Vì thế, việc VN-Index đã chính thức chạm đến 605 điểm chưa hẳn đã khiến nhà đầu tư thực sự hào hứng. Một điều kiện cần chưa hình thành thì rủi ro vẫn có thể mang lại. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên tìm cảm hứng ở những cổ phiếu sàn HNX bởi nơi đây có rất nhiều cổ phiếu đã hình thành một mức giá tương đối an toàn. Thị trường tăng sẽ luôn có sự dịch chuyển dòng tiền và đó là cơ hội trong khi rủi ro đã được giảm thiểu đáng kể”.

Tiến hành giải ngân có chọn lọc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

“Tâm lý nhà đầu tư được giải tỏa sau khi kết quả cuộc họp của FOMC trong tháng 10 vừa được công bố cho thấy FED chưa sẵn sàng cho việc tăng lãi suất ngay trong kỳ họp lần này. VNM là tâm điểm của thị trường trong phiên hôm nay. Lực mua dồn dập tại mã này tạo đà đẩy xung lực mua của dòng tiền trở nên mạnh mẽ tại hầu hết các nhóm Bluechips, lan ra toàn thị trường kéo VN-Index dễ dàng vượt mốc 600 điểm sau hàng loạt phiên bứt phá không thành công trước đó. Kết quả kinh doanh Q3 và 9 tháng đầu năm của doanh nghiệp này rất tích cực. Lũy kế 9 tháng lợi nhuận tăng tới 35,4% so với cùng kỳ, hoàn thành 77% kế hoạch doanh thu và 86% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. SCIC hiện đang nắm 45,1% vốn điều lệ của VNM tương ứng giá trị thị trường tính tới thời điểm hiện tại khoảng 2,76 tỷ USD. Giá dầu bật tăng mạnh trong phiên hôm qua sau quyết định của FED cũng giúp nhóm các mã dầu khí hồi phục mạnh mẽ trong phiên. Thanh khoản cũng có sự cải thiện tích cực nhờ dòng tiền tập trung đổ mạnh vào nhóm các cổ phiếu lớn. Khối ngoại giao dịch mạnh trở lại, tập trung chủ yếu vào VIC cũng giúp thanh khoản tăng trở lại.

Lực hỗ trợ từ bên ngoài giúp thị trường có phiên giao dịch hứng khởi trở lại sau 3 phiên điều chỉnh. Trạng thái dòng tiền có sự cải thiện tại nhóm các cổ phiếu trụ giúp xu hướng tăng điểm tiếp tục được duy trì. Rủi ro điều chỉnh giảm sâu đã giảm đi khá nhiều sau khi liên tiếp các phiên giao dịch tích lũy vừa qua giúp nhà đầu tư dần quen với mặt bằng giá mới. Mốc 600 điểm trở thành mốc hỗ trợ ngắn hạn sau khi VN-Index lần thứ 2 liên tiếp bật tăng khỏi mốc này chỉ trong 5 ngày.

Trạng thái thị trường hiện tại đang khá tích cực do biễn biến đồng thuận của dòng tiền tại hầu hết các mã cổ phiếu lớn với động lực tới từ thông tin kết quả kinh doanh  quý 3 của một số doanh nghiệp đầu ngành được công bố. Nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân có chọn lọc trở lại một số mã có triển vọng tích cực trong các tháng còn lại của năm”.

Sẽ hướng về vùng 610-615

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ hướng về các vùng kháng cự 610 – 615 của chỉ số VN-Index và 82.5 của chỉ số HNX-Index và áp lực bán có thể sẽ gia tăng mạnh tại các vùng kháng cự này. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo trạng thái xu hướng và dòng tiền, chúng tôi cho rằng hai chỉ số chưa thể vượt được các vùng kháng cự này và rủi ro ngắn hạn có chiều hướng gia tăng cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn không nên mở vị thế mua mới hoặc không gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu ở vùng giá hiện tại.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 589.28 của chỉ số VN-Index và 80.01 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên ưu tiên chiến lược hạ một phần tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp tăng điểm mạnh ở vài phiên tới”.

Lựa chọn cổ phiếu để giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect - VNDS)

“Sau 3 phiên điều chỉnh, thị trường hôm nay có phiên bật mạnh mẽ nhờ VNM ra thông báo kết quả kinh doanh quý 3 và thông tin FED giữ nguyên mức lãi suất thấp.

Với điểm số tăng mạnh qua vùng tâm lí 600 điểm, chúng tôi duy trì quan điểm xu hướng tăng cho thị trường. Mốc chinh phục tiếp theo của chỉ số là vùng 615-620 điểm. Chiến lược hiện tại, chọn lựa cổ phiếu để giải ngân, giữ nguyên danh mục. Chúng tôi tăng tỷ trọng cổ phiếu 10% với HSG, 10% với ACB”.

Củng cố cho mốc trên 600

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Sau phiên điều chỉnh có phần tiêu cực của phiên liền trước, chỉ số VN-Index bất ngờ hồi phục mạnh mẽ trong phiên 29/10 với mức tăng 8,96 điểm lên đứng ở 605,2 điểm. Đáng chú ý là thanh khoản trong phiên hôm nay vẫn được giữ ở mức cao nhưng trên cơ sở sức mua tăng cường cuối phiên. Tín hiệu giao dịch này hoàn toàn trái ngược với phiên liền trước và cho thấy có sự cải thiện trong tâm lý của bên mua.

Với phiên tăng này, VN-Index đã cho thấy phản ứng tích cực khi đồ thị giá chạm đường xu hướng ngắn hạn và bật tăng trở lại. Khoảng dao động phía trên đường xu hướng được giữ nguyên đồng thời với việc chỉ số tái lập mốc cao mới trên ngưỡng 600 điểm nên triển vọng tiếp cận vùng đỉnh cũ 640 điểm vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên cần chú ý rằng, dao động của VNIndex hiện vẫn chưa thoát khỏi phạm vi dao động của hình mẫu Rising Wedge tạo bởi chuỗi đỉnh và đáy trước đó. Hiện tại, chỉ số đang có khuynh hướng test tại cận trên của hình mẫu này và nằm khá gần với biên trên của bollinger bands tương ứng với mốc kháng cự tiếp theo tại 610 điểm. Do đó, diễn biến phiên cuối tuần sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, tín hiệu mua sẽ được củng cố nếu như chỉ số tiếp tục tăng mạnh trên nền thanh khoản cải thiện.

Dựa trên đánh giá các chỉ báo xung lực và xu hướng cũng cho thấy xác suất điều chỉnh đã được giảm bớt khi các chỉ báo đều đảo chiều và một lần nữa hướng về vùng “quá mua”. Cụ thể, phân kỳ dương của MACD bắt đầu mở rộng trở lại và chỉ báo RSI cũng đảo chiều hồi phục sau khi chạm đường xu hướng của chính nó.

Như vậy, diễn biến chính của chỉ số trong phiên cuối tuần nhiều khả năng sẽ tập trung vào khoảng dao động 605 -610 điểm. Nếu sức cầu tiếp tục ủng hộ xu hướng thì nhà đầu tư có thể quay lại với kịch của kênh tăng giá có độ dốc lớn hơn hướng về vùng đỉnh cũ tháng 7/2015 tại 640 điểm.

Nguyên nhân của sự cải thiện trong chênh lệch cung – cầu về cuối phiên hôm nay có thể xuất phát từ phản ứng của nhà đầu tư với thông tin liên quan đến chính sách lãi suất của FED. Như đã nhận định trong bản tin đầu tuần, diễn biến của VN-Index sau ngày thứ 4 (28/10) có thể sẽ phán ánh tốt hơn kỳ vọng của thị trường chung. Theo đó, rủi ro bán tháo tiêu cực đã tạm thời bị đẩy lùi và đà tăng giá có thể sẽ tiếp diễn trong phiên cuối tuần (30/10).

Phiên tăng này hôm nay là một tín hiệu tốt về khả năng kéo dài dao động giá phía trên đường xu hướng ngắn hạn của VN-Index. Các tín hiệu kỹ thuật cũng cho thấy dao động tiếp theo của chỉ số sẽ nằm trong vùng giá 605 – 610 điểm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng trước khi có tín hiệu xác nhận tin cậy cho xu hướng tiếp theo. Việc mở lại trạng thái mua chỉ nên xem xét nếu dòng tiền vào thị trường tiếp tục gia tăng củng cố cho mặt bằng giá trên mốc 600 điểm. Trong trường hợp ngược lại, nếu thanh khoản ngược chiều với giá thì nhà đầu tư vẫn nên tạm thời ưu tiên cho việc quản trị rủi ro danh mục”.