Một câu chuyện của thực tập sinh tại Wall Street

48-gio-lam-viec-cua-trader-tai-wall-street

Trader là 1 nghề mệt mỏi căng thẳng, đòi hỏi bạn phải học hỏi không ngừng. Trader sau khi close các position của 1 ngày dài giao dịch còn phải vận lộn với các bài research khó nuốt, các báo cáo & phân tích hàng ngày, dự đoán hướng đi của market ngày hôm sau… và chỉ thực sự được thư giãn chút ít khi TT đóng cửa cuối ngày thứ 6.
Đây là những sự kiện có thật, được đăng trên Business Insider.

Bạn nghĩ khi làm việc ở Wall street sẽ như thế này?


Hay sẽ như thế này ...

Ngày đầu tiên thực tập làm Trader tại Wall Street

6h sáng: Chuông báo thức vang lên, tôi thực sự muốn ngủ nướng thêm tí nữa nhưng với sức mạnh ý chí cao độ, tôi bật dậy khỏi giường vì tôi cần phải gấy ấn tượng với sếp và đồng nghiệp

6:30:
 Tôi dùng bữa sáng với trà đóng chai và bánh gạo mua ở tạp hoá. Tôi nghe bản tin kinh tế trên trang Nikkei Shimbun với chương trình (tương tự như Nhật báo Wall Street) trên đường đi làm

6:50:
 Tôi là một trong những người đi làm sớm nhất công ty. Tôi thở phào nhẹ nhõm khi biết chắc rằng sếp tôi chưa tới văn phòng vì thỉnh thoảng ông ấy cũng đến văn phòng khá sớm
Tôi đã tự hứa với bản thân mình rằng tôi sẽ chứng tỏ cho sếp tôi thấy tôi là một lính mới chăm chỉ như thế nào. Tôi vội vàng bắt đầu công việc tìm kiếm dữ liệu (chẳng hạn như báo cáo nghiên cứu, tóm tắt về thị trường thế giới, dữ liệu tỉ giá mới nhất…) rồi đặt lên bàn của mỗi Trader ở đó trong khi luôn tự hỏi rằng liệu có bao nhiêu thằng thực sự đọc những tài liệu của tôi làm ra. Đọc thêm: trader là gì? những thăng trầm trong nghề trader

8:00 sáng:
 Bàn giao dịch của tôi gần như đã đầy kín. Tôi vừa phải đọc nhanh các bài báo trên các website tài chính và Bloomberg, chuẩn bị đầy đủ thông tin cần thiết trong khi vừa phải nói chuyện với mọi người cho tới cuối ngày (Lưu ý là có rất nhiều trader tập sự không thể truy cập website của Bloomberg vì phí của nó rất đắt - $1500 USD/ tháng). Tôi cố gắng dự đoán tin tức sẽ ảnh hưởng lên thị trường trong ngày như thế nào

8:15 sáng:
 Tất cả Trader chứng khoán đã tới bàn của họ. Fixed income trading nằm trên 1 tầng khác. Mọi người tập trung lại cuộc họp
Trader chuyên trách về từng mảng riêng biệt hoặc là theo từng loại giao dịch: vanila equity, quyền chọn, Portfolio trading, agency trading…đưa ra cái nhìn tổng quan về diễn biến của ngày hôm trước và những dự đoán của họ cho các phiên giao dịch tiếp theo
Những điều đã xảy ra qua đêm tại các thị trường Mỹ / châu Âu cũng là một điểm thảo luận tự nhiên vì thị trường có xu hướng nối đuôi nhau
Đôi khi tôi cố gắng hết sức để hiểu tất cả các thuật ngữ hoặc các khái niệm đặc biệt của các ý kiến
​​của họ, nhưng nhìn chung, tôi có thể nắm bắt những gì họ đang nói. Mọi người đều nói bằng tiếng Anh tại cuộc họp nhưng nhiều khi họ lại dùng tiếng Nhật để trả lời

48-gio-lam-viec-cua-trader-tai-wall-street


9:00 sáng: Thị trường chứng khoán Nhật mở cửa. Sau khi được sự cho phép, sáng nay tôi ngồi cạnh một Trader về Equity option. Tôi chắc chắn rằng mình phải giữ im lặng tuyệt đối vì đây là khoảng thời gian bận rộn nhất của họ
Anh ta mở 6 màn hình, trong đó Excel trên 2 màn hình, mở Bloomberg (biều đồ) trên 2 màn hình khác, Reuter mở 1 màn hình còn lại là Microsoft Outlook. Số liệu trong file Excel update từng giây 1. Tôi để ý thấy những người trader đang nhíu mày và tự hỏi tại sao lại thế

10:00 sáng:
 Tôi chờ cho tới khi anh ta ít bận rộn hơn và hỏi anh ta về những gì đã xảy ra. Rõ ràng Gamma của anh ta đã không được hedge như đã tính - ngay sau khi thị trường mở cửa gamma tăng lên một mức độ cao hơn so với anh ta đã tính trước, có nghĩa là có nhiều rủi ro hơn anh ta kì vọng.
Tôi gật đầu biết ơn vì tôi biết rằng một số người khác sẽ không buồn trả lời câu hỏi của tôi.

11:30 trưa:
 Hôm nay là một ngày biến động trên thị trường, thậm chí các trader không cảm thấy thoải mái khi rời khỏi bàn làm việc của họ để ăn trưa. Tôi phải tới McDonald’s để mua hambugar cho họ. Tôi thấy ổn cả khi làm những việc như vậy. Sau tất cả, tôi thấy dù sao mình vẫn tốt hơn những thực tập viên bên Liar’s Poker

12:30 trưa:Giờ, mắt và cổ của tôi cảm thấy mỏi vì phải nhìn vào 6 màn hình 1 lúc trong khi phải ngồi ngay mé bàn. Dù gì thì diễn biến thị trườngđang chậm lại, nên tôi quay lại bàn của mình, đọc tin tức và tổng hợp lại thông tin thị trường giữa ngày
Sếp phân công tôi làm trong bộ phận phân tích cổ phiếu nhưng tôi biết tôi không thể nào nhận được bất cứ công việc nghiêm túc nào để làm cho tới buổi chiều muộn

1:30 chiều:
 Tôi đoán là mình đã làm phiền người Trader này cả ngày rồi vì thế tôi cố gắng tìm ai đó khác mà có thể cho tôi ngồi bên cạnh để học hỏi thêm. Tôi sang ngồi cạnh 1 người trader cổ phiếu đang chỉ tập trung mải miết vào cổ phiếu bán lẻ. Thật không may, ông là một người hướng nội, và thật khó để làm cho anh ta phải nói nhiều. Tôi quan sát thấy rằng anh ta vừa thực hiện 2 trade cho phần còn lại của ngày hôm nay

3:00 chiều:
 Thị trường cổ phiếu Nhật đóng cửa phiên giao dịch. Dĩ nhiên, sau giờ giao dịch, rất nhiều việc cần phải làm xong. Người Trader đứng lên đi vào phòng uống café và tôi cũng tranh thủ đi theo học lóm
Tôi cảm ơn anh ta 1 lần nữa vì đã đễ cho tôi ngồi lại bên cạnh và tôi cố gắng bình luận quan điểm của mình cũng như ý kiến của anh ấy về những gì đã diễn ra trên sàn ngày hôm nay. Anh ta nói rằng tôi là một thực tập viên có kiến thức và anh ta khá ấn tượng với tôi. Tôi tự nhủ trong đầu “yes, mình đã tiến gần hơn để được nhận vào làm rồi đấy”

4:00 chiều: tôi đi uống café với 1 anh mới vào làm mà chúng tôi đã sắp xếp trước đó, anh ta cũng không lớn hơn tôi là bao nhiêu.
Là một trader hạng bét, không phải ai cũng sẵn sàng đi uống café với bạn – và thỉnh thoảng bạn sẽ học được nhiều điều hay ho từ người khác hơn là từ đại bàng của mình.
Tôi hỏi anh ta một số thông tin: về người Trader nào dễ tiếp cận? Chính xác làm sao đễ có thể nói chuyện với họ? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ đưa ra quyết định sai lầm? Chúng tôi còn bàn luận xem cô gái nào xinh xắn trong công ty

48-gio-lam-viec-cua-trader-tai-wall-street


5:00 chiều:
 Sếp dẫn tôi tới 1 phòng họp nhỏ nơi mà tôi phải dự cuộc họp kéo dài tầm 10 phút hàng tuần đễ kiểm tra xem tôi đã học được nhiều chưa, tôi cảm thấy hứng thú với phần nào nhất? Tôi có câu hỏi nào không? Ông ấy lặp lại rằng sự cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt, tôi phải thực sự nỗ lực làm việc để gây ấn tượng với mọi người rằng tôi muốn thật sự được nhận vào làm ở đây

5:30 chiều:
 Tôi bắt đầu làm việc với nhóm dự án phân tích cổ phiếu 1 lần nữa. Bằng cách tải dữ liệu (cả PTCB lẫn phân tích kỹ thuât) trên trang Blomberg sang file Excel hàng ngàn cổ phiếu. Tôi phải tính toán và chia chúng thành nhóm cổ phiếu mua dài hạn và cái nào là trading ngắn hạn. Đây chỉ là một trong số rất nhiều dự án tôi đang làm

7:00 tối: Mọi người bắt đầu ra về. Tôi đi 1 vòng sàn giao dịch, cố gắng tìm ra 1 người nào đó không vội vã trở về nhà để hỏi thăm 1 ngày làm việc của họ như thế nào
Thỉnh thoảng có 1 số người lúc đó cảm thấy dễ chịu và không có khó khăn gì khi bắt chuyện với họ

7:30 tối: tôi nhận 1 email với đường link tới 1 bản báo cáo kinh tế dài 50 trang từ đội nghiên cứu. Tôi phải dừng lại mọi chuyện để đọc lướt qua bản báo cáo đó

8:00 tối: Hầu hết mọi người đã rời khỏi văn phòng, sao sếp tôi vẫn còn ở đây


8:30 tối: Cuối cùng đại bàng của tôi cũng về nhà (Phù!) Tôi cố gắng đợi ít nhất là 15 phút nữa sau khi sếp đi để chứng tỏ là không phãi sếp mới về mà tôi cũng ra về theo. Mặc dù là không được thực hiện các giao dịch như ở ngân hàng đầu tư, nhưng bạn cũng không muốn rời khỏi văn phòng trước sếp mình, đặc biệt là một thực tập sinh

9:00 tối: Tôi đi ăn tối với 1 người bạn và bạn bè cô ấy. Khi tôi đến, hầu hết đã ăn xong nhưng ít nhất tôi cũng kịp tới để chào họ

11:00 tối: Về tới nhà, tôi tính sẽ đi ngủ sau 30 phút nữa nhưng sau khi kiểm
 tra mail, tôi phải thức tới giữa đêm và phải gắng gượng khi nghĩ về ngày mai thật khó khăn để thức dậy sớm đi làm. Sau đó tôi nghĩ về những người bạn của mình cũng đang thực tập ở ngân hàng đầu tư vẫn còn phải ở lại công ty rồi cảm thấy mình vẫn tốt hơn họ

Ngày thứ 2 hình dung rõ ràng về công việc của một Trader

5:40 sáng: Thức dậy. Tôi phải báo thức sớm hơn vì ngay hôm qua tôi đã gặp khó khăn trong việc hoàn thành công việc đúng giờ. Tôi đập đập vào đầu mình để tỉnh táo

6:30 sáng: Tôi đến công ty…chỉ có duy nhất một người ở đó. Hmm, có phải tôi làm việc quá chăm chỉ không? Tôi tự nói với bản thân rằng thật là tuyệt nếu dù chỉ 1 ngày tôi được làm việc như 1 nhân viên “full-time” thật sự, dù chỉ là 1 trading hạng bét. Sau đó tôi bắt đầu copy những dữ liệu nghiên cứu cần được xuất ra sau đó

7:00 sáng: Tôi đã không nhận ra máy photocopy bị kẹt đã 15 phút, tôi phải dùng tới 3 máy thay vì 2 như thường lệ

8:00 sáng: Trước khi tới cuộc họp của những người retail Trader, tôi phải đến 1 cuộc họp nhỏ hơn của những người agency trader, toàn người Nhật (agency trader’s meeting). Những người này có phụ trách thực hiện những giao dịch do các tổ chức lớn như quỹ tương hỗ yêu cầu

Họ chủ yếu nói là về tin tức và diễn biến thị trường ở nước ngoài, nhưng họ cũng nói về cách đánh trận của ngày hôm trước, và về một bản báo cáo nghiên cứu mà công ty chúng tôi xuất ra như thế nào mà có nhiều lệnh chất trần cho 1 cổ phiếu. Cuộc họp kéo dài khoảng 10 phút.

9:00 sáng: Thị trường cổ phiếu Nhật mở cửa. Những tiếng đồng hồ đầu tiên, tôi ngồi cạnh đội Agency Trader, họ thực sự là rất khác so với proprietary trader vì mọi quyết định đều phải thông qua khách hàng – người trader chỉ có quyền quyết định là chia nhỏ lệnh thành những giao dịch nhỏ và thực hiện chúng khi nào

Tôi ngồi cạnh 1 người Trader làm việc trong này cũng lâu, người ấy có khả năng thực hiện giao dịch trong khi vừa nhìn màn hình vừa nói chuyện cùng lúc với tôi

Tôi cầu nguyện rằng anh ta sẽ không gây ra bất cứ sai sót nào trong khi vừa làm vừa nói chuyện với tôi. Thật may mắn, anh ta không có hội chứng ngón tay béo. Anh ấy có 4 màn hình, 1 là để submit lệnh và những chi tiết lệnh khác, 2 là biểu đồ của Bloomberg, 1 dùng đọc mail. Tôi có thể hỏi hàng tá câu hỏi với người này, nhiều hơn thường lệ

11:00 trưa: Thị trường đóng phiên giao dịch để nghỉ trưa. Tôi đi ăn cùng với những người Agency , họ rãnh rỗi hơn nhưng người Trader khác vì họ không phải làm quá nhiều phân tích

Một nữa câu chuyện chúng tôi xoay quanh các giao dịch, phần còn lại thì bàn về người Nhật nổi tiếng. Kiến thức về những người nổi tiếng giúp tôi thắt chặt quan hệ với họ. Điều này có lẽ làm tăng cơ hội vào đây làm việc không? Sau đó tôi nhận ra rằng việc thắt chặt mối quan hệ và được yêu mến là khá quan trọng để được nhận vào làm

Một lưu ý: Đây là một điều quan trọng và thường bị bỏ qua. Nếu muốn được chấp nhận, mọi người phải yêu mến bạn, đặc biệt là thực tập sinh. Ngay cả việc đi phỏng vấn cũng như vậy

12:30: Tôi ngồi yên cho tới khi phiên giao dịch đóng cửa lúc 3:00 chiều bởi vì những người Trader dường như không thích bị làm phiền. Gần về cuối ngày, tôi cảm thấy chán và mệt mỏi nhưng tôi ráng nghĩ ra những câu hỏi mới cho họ

3:30 chiều: Trước đó tôi có hẹn café với 1 anh bên Sale Trader nhưng anh ấy đã hủy vài giây trước. Tôi nên từ bỏ việc cố gắng nói chuyện với anh ta

4:00 chiều: Đại bàng của Prop Trading đang có cuộc họp với những Trader thì bất ngờ ổng gọi tôi và 1 bạn thực tập nữa vào phòng họp. Ông ta muốn chúng tôi tính toán phần hoa hồng trading và tôi phải thu thập thông tin cần thiết để làm việc đó

Tôi rất ngạc nhiên khi thấy khoảng chênh lệnh lớn khi mà ngân hàng đầu tư không hề theo dõi cẩn thận hoa hồng kinh doanh của mình. Nhưng sau đó, tôi nhận ra rằng thậm chí đến những quỹ tài chính lớn nhất còn gặp rất nhiều vấn đề mà bạn không thể tưởng tượng nổi

Tôi nghĩ về việc làm thế nào có được 1 dự án phân tích kinh doanh lớn như thế và một dự án nghiên cứu cổ phiếu, công việc càu nhàu và những thứ linh tinh khác mà tôi phải làm nhưng cùng lúc đó tôi không thể từ chối và nói không với các yêu cầu. Người đàn ông này là Tổng giám đốc vì thế tôi cần gây ấn tượng với ông ấy. Thật may, những bạn thực tập khác tuyên bố xin lỗi vì không thể làm được

4:30 chiều: Nghĩ giữa buổi, tôi bước xuống lầu và chắc chắn rằng không có người nào tôi biết ở đó, sau đó tôi ăn 1 miếng sandwich trong khi xoa bóp cổ và mắt. Tôi không muốn làm cho bất cứ ai cảm thấy căng thẳng vì mình

5:00 chiều: Tôi dùng 1 tiếng đồng hồ để phân loại ra 1 vài VBA Excel để làm cho dữ liệu của tổ chức tiến hành 1 cách tự động trong bảng tính phân tích của mình. Sau 1 vài lần thử nghiệm và sai sót, cuối cùng tôi cũng đã làm được

Người thực tập viên kia thì bị hút vào file Excel và đang gặp rắc rối với bảng phân tích của mình vì thế anh ta tới làm phiền tôi với những câu hỏi của mình. Tôi tự hỏi sao 1 người học cao học lại biết về Excel ít hơn cả tôi nhỉ

7:30 tối: tôi ăn ramen. Chẳng cần biết nó có dinh dưỡng hay rẻ không, tôi vẫn thích ăn


8:00 tối: tối thấy thật sự mệt, thay vì tiếp tục làm việc dự án của mình, tôi chỉ đọc hàng tấn bài viết tài chính. Chẳng ai them quan tâm tôi làm gì đâu mà


8:30 tối: Một nữa nhân viên vẫn còn ở đây, hầu hết là junior. Họ đang làm gì vậy nhỉ? Tôi đi qua và nói chuyện với họ - Họ đang lên kế hoạch và phân tích các giao dịch cho ngày mới
Tôi có thể kết luận rằng nếu những con người này không phãi là người nghiện công việc. Họ có lẽ sẽ chẵng phải ở đây. Sau đó, nếu bạn kiếm được hay lỗ hàng triệu đô 1 ngày, thỉnh thoảng làm việc qua đêm có thể bạn sẽ không bao giờ cảm thấy thoải mái khi xa công việc

9:00 tối: Tôi về nhà, nấu mì với cá đóng hộp, rong biển và nước tương rồi ăn, vừa coi những video Nhật. Thật sự cũng khá thoải mái đó chứ. Rồi tôi đọc cuốn “ Future, Option, & các Derivatives khác" của John Hull.

11:00 tối: Tôi bò lên giường. Wow, bây giờ tôi sẽ được ngủ tới 7h


Ngày thứ 3 và công việc thường lệ


6:00 sáng: Thức dậy và như thường lệ


Theo Business Insider: https://www.businessinsider.com/48-hours-as-a-sales-and-trading-intern-2012-10
Đọc thêm: 
Trader là gì, thăng trầm trong nghề Trader.
Câu chuyện về những người mệnh danh là chuyên gia

Theo dõi góc nhìn đầu tư mới nhất

* indicates required